Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Lào Thứ sáu, 13/09/2024 - 09:56 ( Dân trí) - Trong chuyến du lịch Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí th ư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, hai nước đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Lào. Nhận lời mời
Nơi tập hợp tin tức

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Lào

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - LàoTTXVN Thứ sáu, 13/09/2024 - 09:56 ( Dân trí) - Trong chuyến du lịch Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí th ư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, hai nước đã ra "Tuyên bố chung Việt Nam - Lào".

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trungou Đảng Cộng s ảnh Việt Nam, Chủ tịch nước hòa Cộng xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phú nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Đảng cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân đã thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam  ;từ ngày 10 đến ngày 13/9/2024. u toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Lào:

\"1. xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phú Nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân cù ng Đoàn đại biểu cao Đảng, Nhà nước Lào thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa xã hội hội chủ nghĩa Việt Nam, từ ngày 10/9 đến ngày 13/9/2024. nội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; ận Tổ quốc Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào; cao Việt Nam; đọc tập tại Việt Nam; đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các anh dũng sĩ và vào Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh;. i Đảng, mỗi nước; trao đổi thống nhất những định hướng, chủ tài khoản và các biện pháp tiếp tục đưa ra quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào phát triển sâu rộng , hiệu quả và thực chất trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi quyết định Đại hội của mỗi Đảng, Chiến lược tác giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2021-2030; mà hai bên cùng quan tâm.

3. đánh giá những thành phần to lớn, có diện mạo, có ý nghĩa lịch sử mỗi ,ng, mđãi nhà nước và nhân dân hai nước đã đạt được trong vòng gần 40 năm đổi và nhữt Quan trọc tron ​​​​việc hiện tạiGHị quyết định đại hội c đảa mđải ng; khẳng định những thành phần của hai bó , hai nước góp ý quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, đã phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng , an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại của mỗi nước. Hai bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, kế hoạch tiếp tục sự nghiệp của các thế hệ lãnh đạo của hai đảng, hai nước, công đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc ở Việt Nam và Lào tiếp tục đạt được những thành chất mới, để lớn hơn nữa, thực hiện hiện thắng lợi Quyết định Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội thành công Đại hội Đảng các bộ và Đại hội toàn quốc của mỗi Đảng, xây dựng đất nước Việt Nam và Lào ngày càng già u mạnh, dân chủ , công bằng, văn minh, không ngừng nâng cao vai trò, vị trí của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới, bước đi vững chắc trên con đường xã hội chủ nghĩa.

4. định tiếp nối tru yền thống lịch sử vẻ vang của hai dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử gần một thế kỷ đã qua - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu thiết nền; móng xây dựng, được các thế hệ Lãnh đạo hải Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước công vun đắp, là tài s ảnh chung vô giá của hai dân tộc, là tất yếu khách quan, quy luật lịch sử và là nguồn sức mạnh lớn nhất của hai nước, là nền tảng để hai nước cùng phát huy truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

Hai bên nhấn mạnh, Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng mà là hai nước anh em, đồng chí có chung nguồn gốc từ một Đảng Cộng sản Đông Dương, luôn hiển thị mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiếp tục ưu tiên hàng đầu trong các chính sách ngoại lệ của mình; hòa quyện trong công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước ngày nay và mai sau.{3

Hai Đảng, hải Nhà nước và nhân dân hai nước có trách nhiệm cùng nhau giữ bên, bảo vệ, vun đắp cho mối quan hệ đoà n kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát t ự chủ, tự lực tự cường, hợp tác đẳng cấp cùng có lợi, kết hợp hợp lý tính chất đặc biệt của quan hệ Việt Nam - Lào với thông lệ quốc tế, dành ưu tiên, ưu đãi cho nhau, ủng hộ, hỗ trợ và t tạo điều cơ hội thuận lợi cho nhau cùng phát triển vì sự vinh quang của mỗi nước . ủng hộ và giúp đỡ lớn lao, quý báu, chí tình, chí nghĩa mà hai Đảng, hải Nhà nước và nhân dân hai nước đã dành cho nhau trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống kê đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

5. nước. Hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề chiến lược, chủ tài khoản, chính sách liên quan đến an ninh và phát triển của mỗi nước; trì hoãn các chuyến đi, gặp gỡ duy nhất lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước dưới nhiều hình thức; phát tri ển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, mở rộng hội nhập quốc tế; trò chuyện về những vấn đề mới đang đặt ra với mỗi Kaysone Phomvihane.

- Campuchia trong cán bộ, bãi viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, lực lượng vũ trang hải nước; c về các nội dung của Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào ; khởi động sớm công trình xây dựng một số công trình lịch sử có ý nghĩa trong quan hệ Việt Nam - Lào; phối hợp tổ chức tốt kỷ niệm các thế lực đại của Hải Đảng, hai nước trong đó có 95 năm thành phố lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 70 năm thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, 80 năm Quốc khánh Việt Nam và 50 năm Quốc Khánh Lào.

6. tạo bước đột phá nâng tầm hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục khoa học - kỹ thuật để tương xứng với tầm quan trọng của quan hệ chính trị trên cơ sở phát huy tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước; khai có hiệu quả các Tiếp tục đàm phán , sửa đổi hoặc ký mới các Hiệp định, đồng ý để phù hợp với tình hình thực tế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi trong hợp tác, nhất là về lĩnh vực kinh tế, trong Trong đó có Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam - Là o giai đoạn 2026-2030, Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn Home 2026-2030 giữa ba nền kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia, nhất là kết nối về thể chế, tài chính, hạ tầng giao thông vận tải, năng lượng điện, viễn thông, du lịch thúc đẩy vận động c ác đối tác quốc tế phù hợp tham gia hợp tác và hỗ trợ các kết nối dự án chiến lược giữa hai nước.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hòa Bình có các biện pháp hỗ trợ để gia đình nạn nhân sớm ổn định cuộc sống. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng đã trao hỗ trợ 50 triệu đồng, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình hỗ trợ 75 triệu đồng cho gia đình ông Xa Văn S. (chủ hộ bị sập nhà) làm nhà, ổn định cuộc sống.

Thiếu tá Trần Quốc Hoàng (Ảnh: Bộ Công an).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga (Ảnh: Thống Nhất).

Đối với các cây xanh cần bảo tồn, các cây quý hiếm có giá trị bị nghiêng, đổ, ông Thanh yêu cầu cần kiểm tra, đánh giá để chống dựng, trồng lại ngay hoặc di chuyển về vườn ươm để chăm sóc và trồng vào các vị trí phù hợp, hoàn thành trước 15/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ ngành về Quảng Ninh để thăm hỏi tình hình sau bão số 3, chỉ đạo khắc phục hậu quả của cơn bão (Ảnh: Đoàn Bắc).

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi kể từ khi nhậm chức và là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Mozambique sau hơn 17 năm.

Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư, tập trung phát triển các dự án trọ có điểm bảo đảm tiến độ và chất lượng tăng cường trao đổi kinh nghiệm; về quản lý kinh tế vĩ mô giữa hai nước; tên có tiềm năng và thế mạnh nhất là lĩnh vực năng lượng (năng lượng sạch, năng lượng tái tạo), chuyển đổi số, công nghệ, nông nghiệp, khoáng sản, du lịch . mới trên hành lang kinh tế Đông - Tây.

BẮN CÁ

Hai bên nỗ lực thực hiện các giải pháp chiến lược duy trì tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương bình quân tăng 10 - 15%/n ăm; kênh phân phối cho hàng hóa Việt Nam và Lào tại mỗi nước để tạo ra sự bền vững cho các loại sản phẩm, hàng hóa; hoàn đ Việt Nam tạo ra mọi điều kiện thuận lợi cho Lào xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa hóa qua các bãi biển của Việt Nam.

Hải Bên nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược trong hợp tác về lĩnh vực giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, theo đó tiếp tục phát triển khai hiệu quả Nghị định thư về hợp tác đào tạo giữa chính phủ giai đ oạn 2022 -2027; cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2030; ộ, công cấp của Lào, nhất là quản lý, chú ý tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Phối hợp rắn phát triển hợp tác trong các lĩnh vực khác như lĩnh vực pháp luật, tư pháp; thể thao, du lịch y tế, khoa học, công nghệ và đổi mới thông tin và truyền thông lao động và xã hội. Đẩy nhanh tiến độ phát triển khai thực hiện các dự án hợp tác giữa hai nước nh sự, Hiệp định về lao động giữa nước nước, Hiệp định hỗ trợ pháp luật trong lĩnh vực dân sự

7. Cơ sở vững chắc ảo hóa chắc chắn sẽ thúc đẩy các công thức thực tế có hiệu quả Nghị định thư và Kế hoạch hợp lý về phòng quốc tế, an ninh; quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền;. à an ninh của nước kia; để chống phá nước kia và gây phiền phức giữa hai nước. phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm ma túy; tiếp tục nỗ lực hợp lý tìm kiếm, mua bốc và hồi hương hài cốt lý, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào và tạo tôn tượng đài liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào.

8. Hai bên nhất tăng cường trao đổi thông tin kịp thời, tham vấn, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau ASEAN dẫn, Liên hợp qu ốc , các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mê Công, Tổ chức thương mại thế giới, Diễn đàn hợp tác Á - Âu, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai bên tăng cường phối hợp với Campuchia thực hiện hiệu quả Kết luận Cuộc đối thoại giữa ba Đồng chí đứng đầu ba Đảng Việt Nam - Lào - Campuchia; Lào - Việt Nam (CLV), Tuyên bố chung; giữa ba Chủ tịch Quốc hội ; Công an và thiết lập các cơ chế hợp tác mới giữa ba Bộ Việt Nam hỗ trợ và hỗ trợ Lào đảm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA mạnh mẽ năm 2024.

Hai bên nhất tiếp tục tăng cường hợp tác và phân phối chặt chẽ với các nước tiểu vùng Mê Công, các đối tác và c tổ chức quốc tế liên quan trong công việc quản lý và sử dụng nguồn nước và các tài nguyên khác là một cách hiệu quả, bình đẳng và bền vững, đồng thời theo dõi, kiểm tra các tác động một cách toàn diện bao gồm cả các hoạt động xuyên quốc gia, trao đổi thông tin liên quan đến khí biểu tượng, thủy văn đi đôi với cảnh báo sớm để nâng cao khả năng phòng chống hạn hán và ngập lụt, góp phần vào công việc phát biển bền vững

BẮN CÁ

Hai bên phối hợp chặt chẽ trong đau khổ Hiệp định hợp tác Mê Công năm 1995 về hợp tác phát triển bền vững trong tiểu vùng Mê Công cũng là thành viên của Ủy ban Quốc tế Mê Công quốc tế và các cơ chế ASEAN; tham gia tích cực trong việc hỗ trợ và đầu tư tại tiểu vùng Mê Công trong các lĩnh vực quan trọng như: kết nối cơ sở hạ tầng, năng lượng, công nghệ sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực trên tinh thần hợp tác \ "một Mê Công một lý tưởng\" .

Hai bên khẳng định sự sắp xếp cao nhất với các nguyên tắc thiết lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông nêu trong Tuyên bố về ổn định, ổn định của ASEAN. , bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình b bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc gia về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng dụng ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

9. Hai bên nhất tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các Đảng, các bộ, ngành của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Mặt trận , Đoàn thể, tổ chức nhân dân và các địa phương của Hải nước, nhất là các địa phương có chung đường biên giới, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, hỗ trợ nhau cùng phát triển; giao lưu nhân dân nhất là thế hệ trẻ hai n ước.

10. ớc Thongloun Sisoulith và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào của đồng chí Tô Lâm trên kim cương Chủ tịch 1/2024 hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào phát triển tầm cao mới, vì sự vinh quang của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát tri ển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phú nhân, các đồng chí Lãnh đạo c ấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam và nhân dân Việt Nam về sự tiếp đón hết trọng thị, thân tình, thể hiện sắc mối mối mối đặc biệt Việt Nam - Lào; trọng mời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phú nhân; mời các đồng chí Lãnh đạo cấp cao Đảng , Nhà nước Việt Nam sang thăm chính thức Lào. sẽ được sắp xếp qua đường ngoại giao.

Hà Nội, ngày 13 tháng 9 năm 2024\"./.



Trước:Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cần tư duy mới cho tương lai thế giới    Kế tiếp:Đảm bảo thực hiện trình tắt sóng 2G chuyển đổi sang 4G | baotintuc.vn    


Powered by Nơi tập hợp tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền